ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

ผลการสำรวจทั่วโลกสนับสนุนการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ถึงร้อยละ 68

ผลสำรวจทั่วโลกพบว่าประชากรมากกว่าสองในสามของโลกชื่นชอบพลังงานแสงอาทิตย์ มากกว่าการสนับสนุนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจากสาธารณะถึงห้าเท่า 

การสำรวจนี้จัดทำโดย Glocalities ด้วยความร่วมมือกับกลุ่มผู้สนับสนุน Global Citizen และ The Fossil Fuel Non-Proliferation Treaty Initiative โดยอาศัยการสัมภาษณ์ผู้คนมากกว่า 21,000 คนใน 21 ประเทศระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน โดยได้สำรวจประชาชนในหลายประเทศ  ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อิตาลี เม็กซิโก แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี และสหรัฐอเมริกาเมื่อสองปีก่อนในสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจของ Glocalities พบว่า พลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ 58% ในขณะที่เชื้อเพลิงฟอสซิลได้รับการสนับสนุน 24% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

จากการสำรวจพบว่า ด้วยการสนับสนุน 68% การติดตั้งโซล่าเซลล์หรือติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาเป็นแหล่งพลังงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาคือพลังงานลม (54%) พลังงานน้ำ (35%) และนิวเคลียร์ (24%) โดยมีเพียง 14% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่บอกว่าพวกเขาชอบเชื้อเพลิงฟอสซิล การสำรวจความคิดเห็นของ Glocalities ตอกย้ำการสำรวจอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งสำหรับพลังงานหมุนเวียนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา Eurobarometer ล่าสุดการสำรวจในสหภาพยุโรปในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน พบว่า 85% ของชาวยุโรปสนับสนุน "การลงทุนจำนวนมากขึ้น" ในพลังงานทดแทน เช่น พลังงานลม และการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

ผลสำรวจของ Pew Research Center เมื่อต้นปี 2022 ซึ่งระบุก่อนราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย พบว่า 69% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ มากกว่าการขยายการผลิตน้ำมัน ถ่านหิน และ ก๊าซธรรมชาติลดลงจาก 79% 

อย่างไรก็ตาม เชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงคิดเป็น 77% ของการใช้พลังงานทั่วโลกในปี 2565 Michael Sheldrick ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าเจ้าหน้าที่นโยบาย ผลกระทบและกิจการภาครัฐของ Global Citizen กล่าว  “ช่องว่างการผลิต” นี้เน้นให้เห็นความขัดแย้งที่น่ากังวล แม้ว่าภาครัฐจะสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนอย่างแข็งขัน แต่การผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลก็ยังคงถูกใช้เป็นพลังงานหลัก” และพลังงานแสงอาทิตย์กลายเป็นแหล่งพลังงานที่โลกต้องการ”

รายงานการทบทวนสถิติพลังงานโลกล่าสุด ระบุว่า ความต้องการพลังงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1% ในปีที่แล้ว และการเติบโตของพลังงานหมุนเวียนที่เป็นประวัติการณ์ไม่ได้ช่วยเปลี่ยนการครอบงำของเชื้อเพลิงฟอสซิล

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าโลกจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงประมาณ 43% ภายในปี 2573 จากระดับปี 2562 เพื่อให้มีความหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายข้อตกลงปารีสระหว่างประเทศที่ต้องการรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​